Ngang

Banner

Menu

20:26 EDT Thứ hai, 23/10/2017

Hinh

Danh mục

Thăm dò ý kiến

Bạn là ai ?

Học sinh

Cựu học sinh

Giáo viên - Cán bộ nhà trường

Phụ huynh học sinh

Khách vãng lai

Thành viên

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 26

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 24


Hôm nayHôm nay : 500

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 10506

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 4122383

Trang nhất » Tin Tức » Phương pháp dạy học

Giáo án Tập làm thơ tám chữ

Chủ nhật - 01/11/2015 23:20
Tiết 56
Bài 11

                                                 TẬP LÀM THƠ TÁM CHỮ

I. Mục tiêu  bài học :
1.Kiến thức:
- Nhận diện thể thơ tám chữ qua các đoạn văn bản và bước đầu biết cách làm thơ
  tám chữ .
- Nắm được đặc điểm, khả năng miêu tả, biểu hiện phong phú của thể thơ tám chữ.
2. Kĩ năng: Qua hoạt động tập làm thơ tám chữ mà phát huy tinh thần sáng tạo, sự
hứng thú trong học tập, rèn luyện năng lực cảm thụ thơ ca.
3. Thái độ:nhiệt tình tham gia tích cực vào tập sáng tác thơ tám chữ
II. Chuẩn bị của thầy trò:
1.Giáo viên: Đọc , soạn , 1 số đoạn thơ, bài thơ mẫu.
2.Học sinh: chuẩn bị bài ở nhà tự sưu tầm những bài thơ tám chữ
III. Tiến trình bài dạy:
1.Kiểm tra bài  cũ: đọc thuộc lòng và nêu nội dung chính bài thơ: “ Khúc hát ru
những em bé lớn trên lung mẹ”?
2.Bài mới:

Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Hoạt động 1: Hướng dẫn cách nhận diện
- Chỉ định học sinh  đọc các đoạn thơ trong SGK – 148, 149.
? Mỗi dòng ở các đoạn thơ trên có bao nhiêu chữ?
? Xác định những chữ có chức năng gieo vần? Hãy nhạn xét về cách gieo vần ở mỗi đoạn?
- Nhận xét – Kết luận
 
 
 
 
? Hãy cho biết cách ngắt nhịp ở mỗi đoạn?
? Thể thơ tám chữ có những đặc điểm gì?
- Nhận xét – Kết luận
 
- Chỉ định học sinh đọc ghi nhớ.
 
 
 
I: Nhận diện thể thơ tám chữ:
1. Đọc
2. Nhận xét
a. Số chữ: 8 chữ/ dòng
b. Cách gieo vần:
- khổ a, b: gieo vần liên tiếp từng cặp: tan – ngàn, mới – gội, bừng – rừng…(vần chân)
- Khổ c: gieo vần chân, gián cách: ngát – hát, non – son, đứng – dựng, tiên – nhiên.
c. Cách ngắt nhịp: đa dạng
2/3/3, 3/2/3, 3/3/2, 4/2/2…
 * Ghi nhớ:
- 8 chữ/dòng, ngắt nhịp đa dạng.
- Gồm nhiều đoạn, không quy định số câu.
- Gieo vần đa dạng: vần chân, liên tiếp hoặc gián cách.
Hoạt động 2: Hướng dẫn luyện tập:
- Yêu cầu học sinh làm bài tập 1 -2 tại chỗ: chọn từ thích hợp điền vào chỗ trống
- Tổ 1-2 làm bài tập 1
- Tổ 3-4 làm bài tập 2
- Trình bày bài tập
- Nhận xét
- Hướng dẫn học sinh sửa sai ở câu thơ thứ 3 trong bài Tựu trường của Huy Cận?
Thay “rộn rã”=”vào trường”
=> Gieo vần liên tiếp gương (trường)
? hãy làm 1 bài thơ (đoạn thơ) thể 8 chữ với nội dung, vần, nhịp tự chọn.
II: Luyện tập nhận diện thể thơ tám chữ:
Bài 1:
- Điền từ: ca hát (1), ngày qua (2), bát ngát (3), mùa hoa (4).
Bài 2:
- Cũng mất (1), tuần hoàn (2), đất trời (3).
Bài 3:
…Hỡi ngói nâu, hỡi tường trắng, cửa gương
Những chàng trai 15 tuổi vào (trường)
Hoạt động 3: Thực hành
? Yêu cầu học sinh tìm từ thích hợp điền vào chỗ trống trong bài tập 1 -151
? làm thêm câu thơ cuối sao cho đúng vần, hợp với nội dung, cảm xúc ở 3 câu trước.
- Nhận xét – Kết luận
- Yêu cầu học sinh hoạt động nhóm đối với bài tập 3 -151
- Yêu cầu học sinh nhận xét, bổ sung lẫn nhau
III. Thực hành làm thơ tám chữ:
Bài 1:
…Hoalựu nở đầy một ­vườn đỏ nắng
Lũ bướm vàng lơ đãng lướt bay qua.
Bài 2:
Câu : Bóng ai kia thấp thoáng giữa màn sương.
 
 
3. Củng cố , luyện tập :Gv hệ thống nội dung bài học
4. Dặn dò: HS làm bài thơ theo thể thơ tám chữ viết về chủ đề 20 / 11 – ngôi trường
thân yêu của em.

Nguy
ễn Thị Thu Thủy
 

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Thu Thủy

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn