17:26 EDT Thứ hai, 21/08/2017

Danh mục

Thăm dò ý kiến

Bạn là ai ?

Học sinh

Cựu học sinh

Giáo viên - Cán bộ nhà trường

Phụ huynh học sinh

Khách vãng lai

Thành viên

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 24

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 23


Hôm nayHôm nay : 351

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 10520

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 4098355

Trang nhất » Tin Tức » Phương pháp dạy học

Giáo án bài ÁNH TRĂNG (Nguyễn Duy)

Chủ nhật - 01/11/2015 23:14
Tiết 61
Bài 12
                                                      ÁNH TRĂNG 
                                                 
(Nguyễn Duy)
A. Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức:
- Hiểu được ý nghĩa hình ảnh vầng trăng, từ đó thấm thía cảm xúc ân tình với quá
khứ gian lao, tình nghĩa của tác giả và biết rút ra bài học về cách sống cho bản thân.
- Hiểu ,cảm nhận được giá trị nội dung và nghệ thuật của bài thơ ,biết được đặc điểm
và những đóng góp của thơ Việt Nam vào nền văn học dân tộc .
2.Kĩ năng: Rèn kĩ năng đọc phân tích thơ
3. Thái độ: Giáo dục tình cảm ân nghĩa thuỷ chung cùng quá khứ, thái độ sống “uống
nước nhớ nguồn”
II. Chuẩn bị của thầy trò :
1. Giáo viên: Đọc , soạn , bảng phụ , phiếu bài tập .
2. Học sinh: Đọc soạn bài ở nhà , chuẩn bị bài mới .
III. Tiến trình bài dạy :
1.Kiểm tra bài cũ: Đọc thuộc lòng và diễn cảm bài thơ “ Bếp lửa” của Bằng Việt
? Cho biết tư tưởng chủ đạo của bài thơ ?
2.Bài mới:

Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Hoạt động 1 : Hướng dẫn tìm hiểu chung
- Yêu cầu học sinh nêu vài nét chính về tác giả, tác phẩm .
- Nhận xét – Kết luận
 
I. Tìm hiểu chung:
1. Tác giả:
- Nguyễn Duy ( Nguyễn Duy Nhuệ) 1048, ở Thanh Hoá.
- Giải nhất cuộc thi thơ của báo văn nghệ (1972 -1973)
2. Tác phẩm:
- Tập “Ánh trăng” được tặng giải A của Hội Nhà văn (1984)
- Hướng dẫn đọc, yêu cầu học sinh đọc tiếp.
- Giải thích 1 số từ khó
- Yêu cầu học sinh xác định  thể loại, bố cục.
 
 
3.  Đọc, hiểu cấu trúc
3.1. Đọc:
3.2. Chú thích:
3.3. Thể loại: 5 tiếng
3.4. Bố cục:
- Hai khổ thơ đầu: vầng trăng trong hoài niệm.
- 3 khổ thơ giữa: vầng trăng trong hiện tại.
- Khổ cuối: vầng trăng trong suy tưởng.
Hoạt động 2: Tìm hiểu chi tiết
? Quá khứ tuổi thơ của tác giả được gắn bó với hình ảnh nào?
- Nhận xét – Kết luận
 ? Trong chiến tranh gắn bó với hình ảnh nào?
? Tác giả, đã sử dụng biện pháp nghệ thuật gì? Nêu tác dụng?
? Trăng trong quá khứ ấy còn mang một vẻ đẹp như thế nào?
- Yêu cầu học sinh đọc 3khổ tiếp.
? Tác giả khắc hoạ hình ảnh vầng trăng ở thời điểm nào?
? Tình cảm giữa con người và trăng có gì thay đổi không?
? Đối diện với trăng, con người cảm nhận được điều gì? Nêu những từ ngữ cụ thể?
? Vầng trăng trong suy tưởng được miêu tả như thế nào?
- Nêu vần đề , yêu cầu hs thảo luận :
? Hình ảnh vầng trăng tượng trưng cho điều gì? Mang tư tưởng triết lí nào?
 - Treo bảng phu có ghi đáp án .
 
 
 
Hoặt động 3 : Tổng kết
 ? Em hãy nhân xét về kết cấu và giọng điệu bài thơ?
- Nhắc lại ý chính.
II. Đọc hiểu văn bản:
1.  Nội dung
a. Vầng trăng trong hoài niệm:
- Hồi nhỏ: sống với đồng, với sông, với biẻn.
- Chiến tranh: vầng trăng thành tri kỉ
- Nghệ thuật: nhân hoá => sự gắn bó, gần gũi với thiên nhiên. Sự gắn bó sâu nặng giữa người lính và trăng trong chiến tranh
- Trăng: trần trụi, hồn nhiên => vẻ đẹp mộc mạc, hoang sơ
b. Vầng trăng trong hiện tại
- Thời điểm, hoàn cảnh: hồi về thành phố, đèn điện tắt.
- Trăng như người dưng qua đường.
- Sự xuất hiện của vầng trăng khiến con người rưng rưng nhớ về quá khứ: đồng, bể, sông, rừng.
c. Vầng trăng trong suy tưởng:
- Trăng:
+ Tròn vành vạch
+ kể chi người vô tình
+ Im phăng phắc
- Tượng trưng cho quá khứ nguyên vẹn đẹp đẽ. Nhắc nhở con người về cội nguồn.
2. Nghệ thuật
3. Ý nghĩa
* Luyện tập
 
3. Củng cố , Luyện tập :
       - Đọc diễn cảm bài thơ ?
       - Tưởng tượng mình là nhân vật trữ tình trong “ ánh trăng” em hãy diễn
           tả dòng cảm nghĩ trong bài thơ thành một bài tâm sự ngắn ?
4 . Dặn dò :
- Về nhà học bài và chuẩn bị bài mới “ Tổng kết từ vựng – luyện tổng hợp”

 
                                                                  Nguyễn Thị Thu Thủy
 

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Thu Thủy

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU TỔ NGỮ VĂN – MĨ THUẬT (2015-2016)

GIỚI THIỆU TỔ NGỮ VĂN – MĨ THUẬT (2015-2016)

  GIỚI THIỆU TỔ NGỮ VĂN – MĨ THUẬT         (NĂM HỌC 2015-2016)   - Tổng số CBGVCNV: 15/14 nữ  - Đảng viên 6 /5 nữ . - Số GV trên chuẩn 12. Trình độ chuyên môn đạt 100%.   Trong đó: + ĐHSP:10.              ...

Liên kết