17:27 EDT Thứ hai, 21/08/2017

Danh mục

Thăm dò ý kiến

Bạn là ai ?

Học sinh

Cựu học sinh

Giáo viên - Cán bộ nhà trường

Phụ huynh học sinh

Khách vãng lai

Thành viên

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 24


Hôm nayHôm nay : 351

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 10522

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 4098357

Trang nhất » Tin Tức » Phương pháp dạy học

Giáo án bài ĐỒNG CHÍ (Chính Hữu)

Chủ nhật - 01/11/2015 23:10
Giáo án bài ĐỒNG CHÍ (Chính Hữu)

Giáo án bài ĐỒNG CHÍ (Chính Hữu)


Tiết 46 -47
Bài 10
                                                              ĐỒNG CHÍ
                                                      (Chính Hữu)
I. Mục tiêu  bài học:
1.Kiến thức:
- Cảm nhận được vẻ đẹp của hình tượng anh bộ đội được khắc họa trong bài
thơ - những người đã viết lên những trang sử Việt Nam thời kì kháng chiến chống
thực dân P Pháp .
- Thấy được những đặc điểm nghệ thuật nổi bật được thể hiện qua bài thơ này .
2. Kĩ năng : Đọc phân tích thơ tự do,các hình ảnh chi tiết, vừa chân thực vừa giàu
sức biểu cảm và biểu trưng.
3.Thái độ:Trân trọng vẻ đẹp chân thực , giản dị của tình đồng chí , đồng đội .
II. Các kĩ năng sống được giáo dục trong bài:
-         Giao tiếp: trình bày, trao đổi về hoàn cảnh sống và chiến đấu của những người
línhtrong thời kì kháng chiến chống Pháp.
-         Tự nhận thức:thấy được tinh thần lạc quan cách mạng của những người lính
trong thời chiến và thời bình, nhận rõ ý thức trách nhiệm của bản thân trong việc xây
dựng và bảo vệ đất nước.
III. Chuẩn bị của thầy trò:
1. Giáo viên: Đọc , soạn , tranh minh hoạ về người lính, bảng phụ
2. Học sinh: Chuẩn bị bài ở nhà
IV. Tiến trình bài dạy:
1. Kiểm tra bài cũ: kể lại một số tác phẩm địa phương mà em biết?
2. Giới thiệu bài mới: Gv giới thiệu về lịch sử Việt Nam đã trải qua hai cuộc kháng
chiến chống Pháp và chống Mỹ hào hùng. Lịch sử đã đi qua nhưng dư âm còn vọng
lại là niềm tự hào dân tộc, lòng tin vào sự nghiệp cách mạng  và ý chí chiến đấu kiên
cường của các anh hùng liệt sĩ. Chúng ta cùng tìm hiểu một số bài thơ viết về thời kì
chiến đấu oanh liệt ấy.

 
   

               Nhà thơ Chính Hữu


Giáo viên và học sinh Nội dung
Hoạt động 1: Tìm hiểu chung
 
? Em hãy nêu vài nét chính về tác giả, tác phẩm?
- Nhận xét – Kết luận
 
 
 
I.Tìm hiểu chung
1. Tác giả :
- Chính Hữu tên khai sinh là Trần Đình Đắc (1926).
- Nhà thơ Quân đội, giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học nghệ thuật (2000)
2. Tác phẩm:
- Sáng tác đầu năm 1948.
- Hướng dẫn đọc, đọc mẫu, yêu cầu học sinh đọc (chú ý lắng nghe giọng ở 3 câu cuối)
? Bài thơ được chia làm mấy phần? ý của từng phần?( 3 phần) ( bảng phụ)
 - 7 câu đầu: cơ sở hình thành tình đồng chí, đồng đội.
- 10 câu tiếp: sức mạnh của tình đồng chí.
- 3 câu cuối: Biểu tượng của tình đồng chí.
3. Đọc
4. Chú thích
5. Bố cục: 3phần
 
Hoạt động 3: Hướng dẫn tìm hiểu văn bản:
 
? Mở đầu bài thơ tác giả đã giới thiệu về quê hương các anh như thế nào?
 
- Nhận xét – Kết luận
? Em có cảm nhận gì về hoàn cảnh xuất thân của họ?
 
? Vì sao từ những người xa lạ ở khắp mọi miền Tổ quốc họ lại trở nên thân thiết?
? Câu thơ “đồng chí” ở giữa có gì đặc biệt?
 
- Cho học sinh đọc 10 câu thơ tiếp theo.
? Xác định những chi tiết biểu hiện tình đồng chí trong đoạn thơ?
? Tình đồng chí, đồng đội còn được thể hiện ở sự sẻ chia những khó khăn, thiếu thốn. Hãy chứng minh?
? Vì sao họ có được sức mạnh để vượt qua những khó khăn ấy?
- Nhận xét – Kết luận
 ? tác giả đã sử dụng nghệ thuật gì? tác dụng?
? Ba câu thơ cuối gợi tả một cảnh tượng như thế nào?
- Nhận xét – Kết luận
- Cho học sinh quan sát tranh
? Cảnh tượng ấy phản ánh hiện thực nào của người lính trong chiến tranh.
- Nhận xét – Kết luận
 
? Câu cuối gợi cho em điều gì?
II. Đọc hiểu văn bản:
a. Cơ sở hình thành tình đồng chí:
- Quê hương: Nước mặn đồng chua, đất cày lên sỏi đá.
- Nông dân xuât thân từ những vùng quê nghèo khó.
- Họ cùng chung mục đích, lý tưởng, cùng sẻ chia những khó khăn gian khổ và trở thành “tri kỉ”
- Đồng chí, nhân đề của bài, nối 2 đoạn, khép mở 2 ý thơ cơ bản.
b. Biểu hiện của tình đồng chí:
- Sự cảm thông tâm tư, nỗi lòng nhau.
- Sự sẻ chia những khó khăn, thiếu thốn, áo rách vai, quần vài mảnh vá, biết từng cơn sốt.
 
- Thương nhau … bàn tay.
- NT: Mt, đối ứng => Sự gắn bó sâu nặng, keo sơn.
 
c. Biểu tượng của tình đồng chí, đồng đội:
- Nơi rừng hoang có:
+ Những người lính
+ Súng
+ Trăng
- Hiện thực khắc nghiệt và sức mạnh của tình đồng đội.
 
Hoạt động 4: Hướng dẫn tổng kết – Luyện tập
 
 
? Hãy nêu vắn tắt về giá trị nghệ thuật và nội dung bài thơ.
 
 
- Gọi hs đọc mục ghi nhớ .sgk
 
 
2. Nghệ thuật
- Nghệ thuật: Liên tưởng => hình ảnh đẹp, lãng mạn.
3. Ý nghĩa

3. Củng cố , luyện tập :
- Những cơ sở hình thầnh tình đồng chí là gì?
- Những biểu hiện của tình đồng chí?
- Tư tưởng chủ đạo của bài thơ là gì ?
4. Dặn dò:
- Làm bài tập 2 (SGK). Soạn: bài thơ về tiểu đội xe không kính.

                                                                               Ngu
yễn Thị Thu Thủy
 
 
 
 

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Thu Thủy

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU TỔ NGỮ VĂN – MĨ THUẬT (2015-2016)

GIỚI THIỆU TỔ NGỮ VĂN – MĨ THUẬT (2015-2016)

  GIỚI THIỆU TỔ NGỮ VĂN – MĨ THUẬT         (NĂM HỌC 2015-2016)   - Tổng số CBGVCNV: 15/14 nữ  - Đảng viên 6 /5 nữ . - Số GV trên chuẩn 12. Trình độ chuyên môn đạt 100%.   Trong đó: + ĐHSP:10.              ...

Liên kết