Ý THỨC TỰ HỌC MÔN NGỮ VĂN PHÁT HUY TÍNH TÍCH CỰC CỦA HỌC SINH

Đăng lúc: Thứ sáu - 27/09/2013 16:20 - Người đăng bài viết: quantri
 
 
Ý THỨC TỰ HỌC MÔN NGỮ VĂN
PHÁT HUY TÍNH TÍCH CỰC CỦA HỌC SINH
 
        Các em học sinh thân mến! 

1. Có thể khẳng định tự học là ở nhà là nhiệm vụ của chính học sinh. Tuy nhiên, làm thế nào để tự học có hiệu quả? Ít ra các em cũng nên có một vài “bí quyết” nhất định. Trước hết, học sinh nên có một số sách tham khảo, vì sách tham khảo là một thứ cẩm nang không thể thiếu trong việc mở mang kiến thức. Có các loại sách trong tay học sinh sẽ thuận lợi hơn trong việc tự học, dễ dàng trả lời được những câu hỏi mà trong sách giáo khoa không có đáp án. Nếu em nào không có điều kiện thì hướng dẫn cụ thể của giáo viên. Ngoài việc học và làm bài các em nên dành thời gian rảnh rỗi để luyện tập viết vài đoạn văn hay viết bài hoàn chỉnh, hoặc đọc các sách phê bình, sách văn chương để học tập kỹ thuật hành văn diễn đạt.
            Khi chuẩn bị bài mới, học sinh nên chia tập ra hai cột. Cột bên trái ghi: “Phần tự học ở nhà”, cột bên phải ghi “Phần bổ sung ở lớp”. Lưu ý, đối với cột tự học, học sinh ghi những kiến thức ngắn gọn, cơ bản theo dàn ý, tiêu đề mà giáo viên yêu cầu. Ngoài ra, các em nên có một từ ngữ bổ sung thêm vốn kiến thức hoặc những lỗi chính tả thường hay mắc phải để ghi nhớ cách viết đúng. Các em nên mua từ điển chính tả để tra cứu nghĩa khi gặp những từ khó hiểu và làm giàu thêm vốn từ vựng Tiếng Việt.
            2. Vấn đề tiếp theo là việc tự học ở trường. Học sinh tranh thủ thì vẫn có thời gian xem lại bài học của mình một cách hợp lý. Ví dụ trước giờ học các em có thể chia ra từng cặp để trao đổi bài vở, ôn luyện và dò bài trước khi vào tiết 2 hay tiết 3. Trong giờ học thì tích cực thảo luận, trao đổi nhóm. Sau phần thầy cô chốt kiến thức, học sinh nên đối chiếu bài ghi ở nhà. Nếu có phần nào chưa chính xác thì tự điều chỉnh bài ở cột kế bên tương ứng, không đợi giáo viên đọc rồi ghi vào tập. Sau nội dung bài học, học sinh hội ý nhóm để giải quyết bài tập, các thành viên còn lại hỗ trợ nhau để trình bày bài tập trước lớp. Các cá nhân khác thống nhất ý kiến hoặc phản bác nếu có sai sót và sau đó tự sửa chữa bài tập vào sách giáo khoa hoặc vở bài tập. Sau giờ học nếu học sinh còn thắc mắc thì chủ động trao đổi với bạn bè hoặc thầy cô để hiểu hoặc nắm thêm kiến thức một cách cơ bản trọng tâm và chính thức đúng.
            3. Vấn đề thứ hai là giáo viên cho học sinh ghi phân phối chương trình bài của tuần sau vào tiết học cuối cùng của tuần trước để học sinh có thời gian và kế hoạch trước ở nhà. Sau đó hướng dẫn các em soạn bài bằng các câu hỏi đọc hiểu văn bản ở SGK Ngữ Văn, các câu hỏi tìm hiểu đơn vị kiến thức trong các bài Tiếng Việt hay các bài tập làm văn. Từ đó chỉ ra cho học sinh những việc làm cụ thể trong việc chuẩn bị bài mới theo dàn ý, các đề mục, tiêu đề…Sau khi chốt ý trên lớp, GV cho học sinh nhắc lại và đối chiếu với cột tự học ở nhà để các em bổ sung. Hướng dẫn HS sử dụng triệt để SGK bằng cách gạch chân những ý quan trọng bằng bút chì vào SGK. Điều này giúp học sinh tiết kiệm được thời gian trên lớp và có thể ôn lại bài tập một cách dễ dàng để chuẩn bị bước vào năm học mới.
            Chúc các em học tốt và đạt kết quả cao trong năm học này với nhiều thành công tốt đẹp.
                                                                                    
 
 
Tác giả bài viết: Tổ Ngữ Văn
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Xem lịch

Thăm dò ý kiến

Bạn là ai ?

Học sinh

Cựu học sinh

Giáo viên - Cán bộ nhà trường

Phụ huynh học sinh

Khách vãng lai

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 6286
  • Tháng hiện tại: 178918
  • Tổng lượt truy cập: 979514

Liên kết